Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Bị Tây Ban Nha Đình Chỉ Công Bố Độc Lập, Cựu Thủ Hiến Catalonia Bác Bỏ Tin Tị Nạn Ở Bỉ

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 31/10 đã đình chỉ tuyên bố độc lập được nghị viện vùng Catalonia đưa ra ngày 28/10 mới đây, music song cựu Thủ hiến Puigdemont vừa bác bỏ thông tin xin tị nạn chính trị tại Bỉ.



Hôm 31/10, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đưa ra phán quyết, chính thức hủy bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia. ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất cựu chủ toạ hội đồng lập pháp Catalonia Carme Forcadell cộng 5 nghị sĩ cao cấp khác của vùng ra điều trần trong ngày 2 và three/11 đến.

cùng ngày, lãnh đạo vừa bị cất chức của Catalonia là Carles Puigdemont đã tổ chức một cuộc họp báo tại Bỉ, nhằm đưa ra lý do cho hành động đến Brussels sau lúc tuyên bố độc lập cho vùng tự trị của Tây Ban Nha.

Ông Puigdemont chưng thông báo chạy trốn sang Brussels hay muốn xin lánh nạn ở Bỉ như tạp chí đưa tin trước chậm tiến độ. Theo cựu lãnh đạo Catalonia, ông và những chính trị gia cấp cao khác của vùng tự trị tới Bỉ để làm cho rõ vấn đề của Catalonia.

Ông lên án, việc các công tố viên Tây Ban Nha đề nghị khởi tố ông tội khích động bạo loạn và tham ô là đi trái lại với công lý, biểu hiện "chính sách thù địch" mà chính quyền Madrid tuyển lựa.

Ông Puigdemont lánh né thắc mắc của phóng viên về việc liệu ông mang quay lại Tây Ban Nha hay ko, nơi ông có thể bị cáo buộc tội nổi loạn và xúi giục nổi loàn, với thể dẫn tới án tù đọng tới 30 năm.

"Khi chúng tôi cho rằng điều ngừng thi côngĐây là cấp thiết. Tình hình đang chuyển biến mỗi ngày. Ở đây (Brussels) chúng tôi với sự đảm bảo phải chăng hơn về lợi quyền, và chúng tôi có thể đáp ứng những bổn phận của chúng tôi ở đây. nếu họ với thể đảm bảo cho phần đông chúng tôi, đặc trưng là tôi, một tiến trình công bằng, độc lập, có sự phân chia quyền lực mà chúng tôi sở hữu ở tất cả những nước châu Âu – ví như họ đảm bảo được điều chậm tiến độ, chúng tôi sẽ quay trở lại ngay lập tức", cựu Thủ hiến phát biểu về thời điểm quay lại Tây Ban Nha

"Tôi ko ở đây để đề xuất tị nạn chính trị", Telegraph dẫn lời ông Carles Puigdemont phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, xung quanh mang những cựu quan chức trong chính quyền bị giải thể của ông.

"Chính quyền của chúng tôi đã chọn bí quyết đảm bảo rằng sẽ không có đối đầu, ko có bạo lực. một nền cộng hòa cho phần nhiều không thể được xây lên từ bạo lực. những người còn lại trong chính quyền Catalonia, do phó thủ hiến dẫn đầu, sẽ tiếp diễn sở hữu tư cách là thành viên hợp pháp của chính quyền Catalonia. Chúng tôi ko từ bỏ chính quyền. Chúng tôi sẽ tiếp diễn khẳng định rằng những buộc tội nhằm vào mình là dụng cụ của nhà nước. Chúng tôi ko định trốn tránh hệ thống tư pháp nhưng chúng tôi sẽ đối mặt với nó một phương pháp khôn ngoan", ông Puigdemont kể.

Cựu thủ hiến cũng đề cập sở hữu những phóng viên rằng ông và những cựu bộ trưởng Catalonia muốn "lên án sự phân cực trong hệ thống tư pháp Tây Ban Nha và cho thế giới thấy sự thiếu hụt dân chủ 1 cách thức trầm trọng" ở nước này.

giảng giải lý do trốn sang Bỉ, ông nhắc ông muốn lôi kéo sự chú ý dành cho vấn đề độc lập của Catalonia ngay giữa lòng châu Âu. Ông cũng cho biết sẽ ủng hộ cuộc bầu cử khu vực dự định diễn ra vào ngày 21/12 do chính quyền trung ương kêu gọi.

"Chúng tôi sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử ngày 21/12 như chúng tôi vẫn luôn khiến cho. không những thế, tôi muốn hỏi chính phủ Tây Ban Nha rằng những vị http://edition.cnn.com/ liệu mang làm cho điều tương tự không? Tôi muốn 1 cam kết rõ ràng từ chính phủ. Liệu họ sẽ tôn trọng kết quả bầu cử hay là không", ông Puigdemont nói.

Ngay sau chậm tiến độ, phát biểu mang báo giới, đại diện chính quyền trung ương tại Catalonia Enric Millo cho rằng việc cựu Thủ hiến Puigdemont tuyên bố chấp nhận cuộc bầu cử địa phương sắp tới là dấu hiệu "rất tích cực" và là bước đi hướng đến sự khôi phục hiện trạng dân chủ hợp pháp.

Theo Every day Mail, ông Puigdemont đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp báo trên ở quy mô to tại trọng tâm hội nghị đối diện tòa nhà của Liên minh châu Âu (EU).

bên cạnh đó, chính phủ Bỉ đã không đồng ý, buộc ông phải thuê một phòng nhỏ tại trọng điểm báo chí Brussels có hơn one hundred fifty nhà báo chen chúc nhau. Cuộc họp báo được tiến hành bằng tiếng Catalonia, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp.

kết thúc họp báo, ông Puigdemont ra khỏi tòa nhà, rời đi bằng một dòng taxi. Hiện chưa mang thông tin về chỗ ở mới của ông.

Trong 1 tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Bỉ Charles Michel ngày 31/10 khẳng định Chính phủ Bỉ ko mời cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puidgemont của Tây Ban Nha tới nước này.

Thủ tướng Michel cho biết ông Puidgemont với quyền và nghĩa vụ như bất kỳ công dân châu Âu nào đã tới Bỉ theo quy định tự do đi lại trong khu vực Schengen. cho nên, Bỉ sẽ đối xử mang cựu Thủ hiến Catalonia như một công dân EU thường ngày.

Từ khóa: Tay Ban Nha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét